Tivi nhà bạn đang bị nhiễm từ? Đọc ngay kẻo hối hận nhé!

Tivi bị nhiễm từ khiến bạn cảm thấy khó chịu khi sử dụng. Vậy tình trạng tivi bị nhiễm từ do nguyên nhân nào? Có những cách nào giúp khắc phục tình trạng này hiệu quả? Mời bạn cùng Điện Tử Châu Anh tìm hiểu lời giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây.

Hiện tượng tivi bị nhiễm từ

Tivi bị nhiễm từ là bị gì? Đây là một lỗi kỹ thuật gây ra lỗi màu sắc hiển thị ở tivi, làm giảm chất lượng hình ảnh và gây cảm giác khó chịu cho người xem.

Tivi nhà bạn đang bị nhiễm từ? Đọc ngay kẻo hối hận nhé!


Một số dấu hiệu nhận biết tivi bị nhiễm từ như sau:
  • Hình ảnh hiển thị trên màn hình tivi bị nhiễu, không rõ ràng.
  • Góc màn hình tivi xuất hiện nhiều vệt sáng có màu trắng.
  • Màn hình tivi xuất hiện đa dạng màu sắc tạo thành một mảng lớn.
  • Âm thanh bị rè, bị méo tiếng hoặc nặng hơn là không nghe được.
  • Thiết bị tivi hoạt động chậm hay không phải hồi khi sử dụng điều khiển từ xa.
  • Có mùi khét phát ra từ tivi.

Tivi bị nhiễm từ do nguyên nhân gì?

Có thể nói rằng tivi là một thiết bị gia đình không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng có thể thiết bị gặp phải nhiều vấn đề, trong đó thì tivi bị nhiễm từ là một trong các vấn đề thường gặp nhất. Có thể kể tới một số nguyên nhân phổ biến khiến tivi bị nhiễm từ như là:

Tắt tivi bằng điều khiển

Hành động tưởng chừng vô hại này lại rất có hại cho tivi bởi khi tắt tivi bằng điều khiển không đồng nghĩa ngắt hết nguồn điện đến thiết bị. Tivi luôn trong trạng thái hoạt động ngầm nên cuộn dây khử từ nhanh bị hỏng khiến tivi dễ bị nhiễm từ. Ngoài ra, hành động này diễn ra thường xuyên còn làm giảm đáng kể tuổi thọ của tivi.

Nguyên nhân tivi bị nhiễm từ


Đặt vật có tính từ gần tivi

Các vật có tính từ như loa, quạt điện, laptop, máy lạnh,... nếu đặt quá gần tivi rất dễ khiến cho tivi bị nhiễm từ.

Nguyên nhân tivi bị nhiễm từ hình 1


Do hỏng điện trở nhiệt

Điện trở nhiệt là linh kiện trung gian nối giữa dây khử từ và nguồn AC. Một khi điện trở gặp trục trặc, bị nóng lên quá mức làm tăng cao trị số dòng điện do đó dòng AC không vào được cuộn khử từ. Khi đó, cuộn khử từ không được cấp điện nên tivi bị nhiễm từ.

Nguyên nhân tivi bị nhiễm từ hình 2

Cách khắc phục tình trạng tivi bị nhiễm từ hiệu quả

Sau khi xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng bị nhiễm từ của tivi, tiếp theo bạn cần lựa chọn cách khắc phục sao cho phù hợp với từng trường hợp. Dưới đây chúng tôi gợi ý đến bạn một số cách sửa lỗi tivi bị nhiễm từ thường gặp:

1. Thay đổi thói quen sử dụng tivi

Khi xem xong tivi, nếu không có nhu cầu sử dụng thiết bị trong một thời gian dài, bạn nên tắt hẳn tivi bằng cách nhấn nút “OFF” thay vì để ở chế độ Standby.

Nguyên nhân tivi bị nhiễm từ hình 3


2. Kiểm tra xung quanh vị trí đặt tivi

Bạn hãy kiểm tra xung quanh tivi liệu có thiết bị từ tính như máy lạnh, loa, quạt,... hay không? Nếu có, bạn hãy di chuyển chúng cách xa tivi để tránh vô tuyến bị nhiễm từ. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra cả mạch khử từ (vòng dây ôm quanh đèn hình, điện trở khử từ,...) để chắc chắn chúng còn hoạt động tốt hay có đang gặp lỗi để có biện pháp xử lý cho phù hợp.

Nguyên nhân tivi bị nhiễm từ hình 4


3. Đặt thiết bị có từ trường xoay chiều mạnh cạnh tivi

Nếu tivi của gia đình bị nhiễm từ, bạn có thể tự khử từ đơn giản bằng cách đưa các thiết bị có từ trường xoay chiều mạnh điển hình như biến thế trần, mỏ hàn súng,... lại gần chỗ bị nhiễm từ. Bạn thực  hiện xoay vòng vòng thiết bị quanh tivi, vừa quay vừa kéo ra xa từ từ.

Lưu ý: Tuyệt đối không bật hay tắt nguồn thiết bị từ trường khi đang ở gần màn hình tivi.

4. Sử dụng nam châm

Bạn thử bật tắt tivi một vài lần xem có hết nhiễm từ không. Nếu không hết thì bạn mới tận dụng đến công dụng của nam châm bởi nếu không biết cách làm có thể còn khiến tivi bị nhiễm từ nặng hơn.

Hãy đưa thanh nam châm tới gần chỗ màn hình bị nhiễm từ rồi kéo nam châm ra xa phía ngoài cho tới khi nào tivi hết nhiễm từ thì thôi. Nhớ rằng cần đảo chiều cực nam châm sao cho phù hợp, không để nam châm một chỗ.

Nguyên nhân tivi bị nhiễm từ hình 5


5. Kích hoạt tính năng khử từ trên màn hình tivi

Trường hợp sử dụng nam châm mà tivi vẫn chưa hết nhiễm từ, bạn có thể thử tính năng khử từ trên màn hình thiết bị. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng chức năng này khi thực sự cần thiết, tránh lạm dụng để không gây thêm lỗi cho tivi.

Nếu đã thực hiện hết những cách trên mà tivi của bạn vẫn không hết nhiễm từ hoặc không tự tin vào cách khắc phục của mình tại nhà, tốt hơn hết bạn hãy liên hệ với nhà sản xuất hoặc đơn vị Sửa tivi tại Hải Dương của Điện tử Châu Anh để được tư vấn và xử lý sự cố hiệu quả nhất.

Một vài lưu ý giúp tivi sử dụng bền lâu và hạn chế nhiễm từ hay các hư hỏng khác

Để giúp tivi không gặp tình trạng nhiễm từ hoặc những sự cố ngoài ý muốn khác, bạn nên chú ý một số vấn đề sau đây:
  • Đặt tivi ở vị trí khô ráo, thoáng mát; tránh những nơi ẩm thấp sẽ tạo môi trường cho nhiều loại nấm mốc, vi khuẩn có hại xâm nhập làm hư hỏng chức năng của tivi.
  • Nên hạn chế tối đa việc bật tắt tivi liên tục. Bởi như vậy sẽ khiến bóng đèn màn hình bị nóng lên đột ngột, làm giảm phản xạ điện từ và dẫn tới tuổi thọ của bóng đèn bị giảm. Đồng thời cũng sẽ kéo theo một vài sự cố hư hại khác tới tivi.
  • Nên thường xuyên vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng tivi định kỳ để duy trì tuổi thọ cho tivi.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin, nhanh chóng tìm ra lỗi và khắc phục tình trạng của tivi giúp sử dụng tivi nhanh nhạy, bền hơn. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo!

Đăng nhận xét

Post a Comment (0)

Mới hơn Cũ hơn